B2C là gì? Tại sao bạn nên chọn mô hình kinh doanh B2C?

B2C là thuật ngữ khá lạ lẫm với nhiều người nhưng nó lại thường xuyên được sử dụng trong kinh doanh và Marketing. Vậy B2C là gì và bạn có nên lựa chọn mô hình kinh doanh này hay không?

B2C là viết tắt của cụm từ Business To Consumer trong tiếng Anh.

B2C là gì?

B2C là một mô hình kinh doanh, thường sử dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce). B2C là viết tắt của cụm từ Business To Consumer trong tiếng Anh.

B2C là thuật ngữ mô tả giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đây là quá trình bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp giữa những người tiêu dùng là người cuối cùng mua sản phẩm và doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp bán trực tiếp sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng có thể được gọi là các doanh nghiệp B2C.

B2C trở nên vô cùng phổ biến trong thời gian bong bóng dot-com cuối thập niên 90 khi nó chủ yếu được dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua mạng Internet. Là một mô hình kinh doanh, B2C có sự khác biệt đáng kể so với mô hình B2B (Business to Bussiness), trong đó chỉ sự giao dịch giữa hai hoặc nhiều doanh nghiệp với nhau.

Trong khi B2B cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp để họ nâng cao hoạt động kinh doanh, B2C đánh vào việc làm thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cá nhân.

Để dễ hiểu, thì chúng ta có thể coi B2C là bán lẻ còn B2B chính là bán buôn.

Đặc điểm của B2C

B2C là một trong những mô hình bán hàng phổ biến nhất và được biết đến rộng rãi trên thế giới. B2C theo truyền thống được là các hoạt động mua sắm tại các trung tâm thương mại, ăn uống tại nhà hàng, trả tiền cho việc xem phim,...

Hiểu đơn giản, B2C nghĩa là bán lẻ, còn B2B nghĩa là bán buôn

Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Internet đã tạo ra một kênh kinh doanh B2C hoàn toàn mới dưới hình thức thương mại điện tử hoặc bán hàng hóa và dịch vụ qua Internet.

Bất kì doanh nghiệp nào phụ thuộc vào doanh số B2C đều phải duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng của họ để đảm bảo họ sẽ quay lại. Không giống như B2B có các chiến dịch tiếp thị hướng đến việc chứng minh giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, các công ty dựa vào B2C phải đưa ra những hoạt động tiếp thị hướng đến cảm xúc của khách hàng.

Các loại mô hình kinh doanh B2C và ví dụ

Thông thường có 5 loại mô hình kinh doanh B2C trực tuyến mà hầu hết các công ty sử dụng để nhắm đến đối tượng người tiêu dùng.

1. Người bán hàng trực tiếp

Đây là mô hình phổ biến nhất, trong đó mọi người mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Chúng có thể bao gồm các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp nhỏ, hoặc đơn giản là các phiên bản trực tuyến của các cửa hàng bách hóa sản phẩm đến từ các nhà sản xuất khác nhau.

2. Trung gian trực tuyến

Đây là những người không thực sự sở hữu các sản phẩm hoặc dịch vụ mà giữ vai trò kết hợp người mua và người bán với nhau.

3. B2C dựa trên quảng cáo

Mô hình này sử dụng nội dung miễn phí, cho phép khách truy cập vào một trang web. Hiểu một cách đơn giản, khối lượng lớn lượng truy cập web được sử dụng để bán quảng cáo, bán hàng hóa và dịch vụ.

4. B2C dựa vào cộng đồng

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên sở thích chung, giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo quảng bá sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng. Những trang web như thế này sẽ nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên nhân khẩu học và vị trí địa lí của người dùng.

5. B2C dựa trên phí

Các trang web trực tiếp hướng đến người tiêu dùng như Netflix thu phí để người tiêu dùng có thể truy cập nội dung của họ. Trang web cũng có thể cung cấp nội dung miễn phí, nhưng có giới hạn, và sẽ tính phí cho hầu hết nội dung. (Theo Investopedia)

Các lợi thế của mô hình thương mại điện tử B2C

Sự phát triển của công nghệ thông tin giúp các doanh nghiệp B2C tiếp cận khách hàng, phân phối sản phẩm hiệu quả hơn

1. Chăm sóc khách hàng

Khách hàng có thể giao tiếp dễ dàng với doanh nghiệp thông qua website, mạng xã hội, email… Từ đó, doanh nghiệp có thể thu nạp thông tin, kết nối và chăm sóc khách hàng bằng cách tốt nhất.

2. Tăng trưởng kinh doanh

Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, các doanh nghiệp B2C hiện nay có thể mở rộng kinh doanh với toàn bộ nguồn lực của mình. Khác với cách tiếp cận khách hàng cũ, B2C hiện nay có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh và mạnh ngoài sức tưởng tượng.

3. Phạm vi Marketing

Các kênh truyền thông, marketing mới như website, mạng xã hội,… giúp tăng phạm vi marketing cho doanh nghiệp. Từ đó, nó tạo ra nhiều cơ hội phát triển hơn cho doanh nghiệp B2C.

4. Chi phí thấp

Việc mở cửa hàng, thuê kho bãi có thể tiêu tốn lượng tài nguyên lớn của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp B2C tham gia thương mại điện tử có thể tiết kiệm được một phần chi phí này và có thể thu được tối đa lợi nhuận.

5. Quản trị kinh doanh dễ dàng

Thương mại điện tử B2C giúp việc quản trị doanh nghiệp dễ dàng hơn. Ví dụ, quy trình giao hàng, lưu trữ thông tin, quản lý hồ sơ… có thể được tự động hóa, cập nhật dễ dàng.

Trịnh Tây (Tổng hợp)