Đồng sáng lập Startup Airbnb: Nhiệt huyết là điều quyết định thành công của bạn

Theo đồng sáng lập startup tỷ đô Airbnb, điều quan trọng nhất của người làm khởi nghiệp là sự nhiệt huyết. Nếu người sáng lập còn không đủ nhiệt tình, thì ai là người sẵn sàng đầu tư, tiền bạc, thời gian vào dự án đó?

Nếu bạn là người đam mê du lịch thì chắc chắn đã từng biết đến cái tên Airbnb. Đó là một hệ thống trực tuyến kết nối những người khách du lịch đang tìm kiếm phòng ở và những người chủ nhà sẵn lòng cho thuê. Ý tưởng này đã được người dùng đón nhận rộng rãi và giúp Airbnb trở thành một trong những start up phát triển nhanh nhất mọi thời đại với định giá năm 2017 lên tới gần 31 tỷ USD.

Người đồng sáng lập Airbnb, Joe Gebbia đã chia sẻ về những ngày đầu thành lập Airbnb cũng như những nguyên tắc mà một doanh nhân cần phải tuân thủ.

Dưới đây là những nguyên tắc vàng trong kinh doanh mà Joe Gebbia đã rút ra được sau 10 năm khởi nghiệp.

dong sang lap startup airbnb nhiet huyet la dieu quyet dinh thanh cong cua ban
Ảnh minh họa 

1. Thành không là cả một hành trình chứ không chỉ là đích đến

Nếu lắng nghe những CEO hay những người sáng lập nổi tiếng kể về câu chuyện của họ, chắc chắn bạn sẽ nhận ra một điểm chung: Tất cả họ đều có xu hướng tập trung nói về những thành quả có được ngày hôm nay. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu vì sau một quá trình vất vả, ai cũng thích nói về thành quả. Hơn nữa đó cũng là điều mà khán giả muốn nghe.

Nhưng việc quá tập trung vào thành công sẽ khiến nhiều người lầm tưởng rằng kinh doanh là công việc dễ dàng. Và vô hình chung, họ bỏ lỡ những phần thú vị phía trước của câu chuyện, bao gồm cả những lần xoay trục và thất bại.

Đừng ảo tưởng về sự thành công hay hoàn hảo. Hãy nhớ rằng thành Rome không được xây dựng trong một ngày. Những thứ đến sau một đêm thường chỉ có trong cổ tích. Mọi thành công đều phải trả giá bằng rất nhiều thất bại và nước mắt. Nhờ đó chúng ta có kinh nghiệm và các bài học.

2. Những ý tưởng tuyệt vời nhất ban đầu thường bị coi là điên rồ

Nếu bạn biết đến ý tưởng về Airbnb trước khi nó ra đời, có thể bạn sẽ không thích nó. Từ những ngày đầu thành lập, Airbnb chưa bao giờ là một ý tưởng được truyền thông tung hô. Một nửa số người biết đến chúng tôi chắc chắn sẽ muốn tham gia đầu tư ngay và luôn, nửa còn lại chắc chắn sẽ nghĩ điều này thật điên rồ. Họ cho rằng làm gì có ai dám để một người lạ bước vào nhà và qua đêm ở đó.

Nhưng rồi chúng tôi đã làm được. Airbnb từ một dự án tưởng như không khả thi đến nay đã trở thành một công ty đáng giá hàng tỷ USD. Điều này giống như một lời nhắc nhở rằng những ý tưởng có tính đột phá nhất thường bị coi là viển vông. Đa phần mọi người sẽ từ chối hoặc phải đối nó, chỉ một số ít là có thể nhìn ra tiềm năng thực sự của những ý tưởng đó. Như Osca Wale từng nói: "Số đông không phải lúc nào cũng đúng".

Tuy nhiên, hãy cẩn thận. Đôi khi bạn sẽ khó phân biệt được các ý tưởng đột phá với các ý tưởng tồi đấy.

3. Sự nhiệt tình là đức tính quyết định thành công của bạn

Khi được hỏi bí quyết hay lời khuyên nào mà Joe muốn chia sẻ đến những người đang chuẩn bị khởi nghiệp, anh cho biết đó chính là sự nhiệt tình. Trong suốt câu chuyện của mình, Joe cũng rất nhiều lần đề cập đến đức tính này. Bằng cách thể hiện sự nhiệt tình, bạn đã truyền cho người khác nguồn năng lượng tích cực, và nhiều khả năng điều đó sẽ quay lại giúp đỡ chính bạn.

Sự nhiệt tình là đức tính cần và nên có ở bất cứ vị trí nào cho dù bạn là giám đốc, người thiết kế hay nhà đầu tư. Cho dù ý tưởng của bạn không phải những điều cao siêu, to tát, nhưng bạn vẫn có thể thu hút được sự chú ý của người khác, thuyết phục họ bằng tâm sức bạn đặt vào đó.

Hãy nghĩ về nó: Nếu người sáng lập dường như không nhiệt tình, bạn có sẵn sàng đầu tư tiền bạc, thời gian, hay công sức vào dự án đó không? Câu trả lời chắc là không.

4. Luôn duy trì các mối quan hệ

Hầu hết giới doanh nhân đều công nhận vai trò quan trọng của các mối quan hệ đối với sự thành đạt của mình. Sự ủng hộ, giúp đỡ có thể đến từ các mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè hoặc đối tác… Có quan hệ rộng, chúng ta sẽ giải quyết công việc một cách dễ dàng, thuận lợi và có thể nhanh chóng giải quyết những vấn đề vốn được coi là rất khó khăn, phức tạp.

Mọi người đều nói về tầm quan trọng của các mối quan hệ. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc tạo các kết nối là chưa đủ. Chúng ta cần phải duy trì nó. Khi đã tìm được đối tác, ngoài chuyện bán sản phẩm cho họ thì việc duy trì quan hệ với đối tác cũng rất cần thiết. Vì trong nhiều trường hợp, chính những mối quan hệ cũ đó sẽ là những người dang tay giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.

5. Dự trù sẵn những tình huống rủi ro có thể xảy ra

Bước vào con đường kinh doanh gặp rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Nhiều người vẫn nghĩ: "Thất bại là mẹ thành công". Thế nhưng nếu lao đầu vào thất bại một cách vô thức thì thành công sẽ rất xa vời. Người kinh doanh phải ước lượng được những tình huống rủi ro, tỉ lệ rủi ro để dự trù những phương pháp khắc phục hiệu quả.

Các doanh nhân giỏi nhất thường không bao giờ đặt cược nhiều hơn con số họ sẵn sàng để mất. Họ luôn cân nhắc đến kế hoạch B cũng như kế hoạch C, D và E phòng trường hợp kế hoạch hiện tại không như mong đợi.

Bằng cách đặt mình vào những tình huống giả định liên tục, chúng ta có thể lường trước một số kịch bản xấu và tìm ra giải pháp kịp thời. Đồng thời việc làm này cũng góp phần thúc đẩy quá trình tư duy và giúp sản sinh ra các ý tưởng kinh doanh mới.

Airbnb mua startup, lấn sân thị trường mới

Airbnb vừa công bố về thương vụ mua lại Gaest.com - startup khai thác thị trường đặt phòng trực tuyến, phục vụ nhu cầu cho thuê không gian tổ chức hội nghị trong vài giờ.

Gaest được thành lập tại Đan Mạch vào năm 2015 bởi sáng lập Anders Mogensen, đồng thời là Giám đốc điều hành. Startup cung cấp dịch vụ đặt chỗ cho các cuộc họp, sự kiện đội nhóm, thậm chí là chụp ảnh. Gaest cho phép chủ nhà liệt kê các không gian muốn cho thuê giống như Airbnb tới những người có nhu cầu.

Các điều khoản trong thỏa thuận không được tiết lộ. Airbnb được định giá lần cuối là 31 tỷ đô vào năm 2017.

"Giới doanh nhân có thể dành hơn một nửa thời gian trong ngày tại nơi làm việc. Nhu cầu tổ chức cuộc họp, sự kiện mang đến cơ hội hiếm có cho Airbnb, đem đến dịch vụ sử dụng không gian tương ứng tại địa phương, hỗ trợ cộng đồng đa dạng", đại diện Airbnb nói.

Gaest.com cung cấp dịch vụ tại nhiều quốc gia trên sáu châu lục, sẽ hoạt động như một nền tảng độc lập. Tuy nhiên, nhân viên của công ty sẽ thuộc về Airbnb theo thông tin công bố.

Thương vụ diễn ra sau vài tuần khi Airbnb tiết lộ có lãi trong hai năm qua, trong bối cảnh lợi nhuận là điều khá "xa xỉ' với những công ty khởi nghiệp như Uber, Lyft. Theo một số nguồn tin, Airbnb đang chuẩn bị cho kế hoạch IPO.

Việc mua lại Gaest được đánh giá nằm trong chiến lược tăng trưởng mới của Airbnb. Bằng cách khai phá thêm thị trường không gian làm việc, Airbnb sẽ cạnh tranh với các công ty như WeWork, gần đây đã đổi thương hiệu thành "The We Company", được định giá 47 tỷ USD - nền tảng cho thuê không gian bàn và phòng họp trong thời gian ngắn.

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam