Chàng trai trẻ khởi nghiệp khi mới 21 tuổi

Anh Nguyễn Tường Phương (SN 1990) tại TP.HCM bỏ qua lời can ngăn của gia đình, khởi nghiệp khi mới 21 tuổi. Giờ đây, anh đã sở hữu hai công ty về thực phẩm sạch mang sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng.

Khởi nghiệp khi mới chỉ 21 tuổi

Khi mới  khởi nghiệp , Tường Phương đã ấp ủ ý tưởng làm phô mai từ sữa bò nên anh đã thử nghiệm để làm ra loại phô mai này nhưng không được người Việt ưa chuộng, số lượng bán ra không được nhiều chỉ cung cấp được cho các nhà hàng. Bản chất của phô mai ăn sẽ hơi bị đắng, ngậy rất khó ăn.

Từ đó, Tường Phương nảy sinh ý định làm từ phô mai đó ra một loại bột gia vị phô mai biến tấu có vị hài hoà hơn, phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Sau khi tìm hiểu một công ty ở Hàn Quốc sản xuất bột gia vị phô mai, Tường Phương đã nhờ họ sản xuất loại bột gia vị phô mai theo yêu cầu của mình mang tuy nhiên sau 9 lần gửi mẫu đều không vừa ý. Đến lần thứ 10 khi nhập hàng về, Tường Phương đã quyết định điều vị lại để tạo ra một loại bột phô mai mang hương vị đặc trưng, phù hợp hơn với người Việt Nam.

cha ng trai tre kho i nghie p khi mo i 21 tuo i

Cùng thời điểm ấy, Tường Phương mở một xe khoai tây lốc xoáy bán các món ăn vặt, quán kinh doanh rất tốt vì anh sử dụng chính bột phô mai của mình rắc lên sản phẩm để tạo hương vị khác biệt. Với mặt bằng chỉ vỏn vẹn 6m2 nhưng lại có địa thế gần 5 trường học nên đã thu hút được số lượng đông học sinh đến quán.

Khi quán của anh bắt đầu nổi và có tiếng, có rất nhiều người muốn kinh doanh loại hình như của anh, họ đã tìm đến và nhờ anh setup quán tương tự. Mô hình kinh doanh này bắt đầu bùng nổ, nhiều người nhảy ra tự làm, nhưng lúc bấy giờ bột phô mai trên thị trường chưa có nên mọi người đều tìm đến anh để mua.

Lập công ty sau 1 năm khởi nghiệp

Năm 22 tuổi, Tường Phương thành lập công ty sản xuất các loại bột gia vị phối trộn mang tên Công ty TNHH TM Xuất nhập khẩu Tomato T&P với sản phẩm đặc trưng độc quyền là bột phô mai Tornado. "Đây là loại bột gia vị có thể cạnh tranh với tương ớt, mayonnaise,… Tuy nhiên, thị trường tại Hà Nội lại có hàng giả, hàng nhái rất nhiều. Thương hiệu của tôi phát triển ở miền Trung trở vào trong Nam thì rất tốt và ổn định hơn", Tường Phương chia sẻ.

Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, các chị em nội trợ thường đặt mua nguyên liệu về nhà chế biến các món ăn nên sản lượng bán lẻ của bột phô mai Tornado tăng lên đáng kể, đặc biệt ở kênh siêu thị. Với giá thành hợp lý 12.000 đồng/30gr, 35.000 đồng/100gr, 220.000 đồng/1kg vì thế mà bột phô mai Tornado rất phù hợp với các chị em nội trợ trổ tài nấu nướng cho gia đình mình.

cha ng trai tre kho i nghie p khi mo i 21 tuo i

Băn khoăn về các loại bột gia vị trôi nổi trên thị trường với loạt hàng giả, hàng nhái khiến Tường Phương lo sợ về chất lượng và việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cùng sức khỏe của người tiêu dùng: "Ở môi trường kinh doanh luôn tồn tại song song hai vấn đề: lợi nhuận và tâm của con người khi nhập hàng về để sản xuất, kinh doanh", Tường Phương chia sẻ. Sản phẩm của Tường Phương đang chiếm lĩnh tại các hệ thống siêu thị, đại lý lớn ở Hà Nội như C.o.o.p mart, Aeon Mall, Vin mart,…

Vốn mẹ của Tường Phương là bác sĩ Đông y và muốn hướng đến cho con sự an toàn nên kịch liệt phản đối việc cậu khởi nghiệp khi còn quá sớm, cha mẹ nào cũng chỉ muốn con làm một công việc bình thường có lương hàng tháng chứ không muốn con khởi nghiệp kinh doanh.

"Tôi nghĩ kinh doanh đem lại nhiều giá trị, không những mang đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng mà còn giúp đỡ những người thân cận đi theo mình. Theo tôi, cùng nhau làm và làm bằng cái tâm thì sẽ đạt được thành công", Tường Phương vui vẻ nói. Anh may mắn có được các cánh tay trợ thủ đắc lực cho mình giúp công ty từng ngày phát triển hơn.

Khó khăn bước đầu - Mở rộng thị trường và cơ sở

Cũng đã từng trải qua những rắc rối và khó khăn trong khoảng thời gian  khởi nghiệp  như: bị lừa, thiếu kiến thức kinh doanh, làm sai quy trình. "Còn 6 tháng nữa mới ra trường, học xong trên giảng đường, ăn vội gói mì rồi đi giao hàng, chiều 16h mở quán ăn đến 24h đêm phải ra chợ đầu mối để mua thêm rau, khoai, nguyên liệu để ngày hôm sau có hàng bán tiếp, cứ thế lặp đi lặp lại như vậy. Suốt 6 tháng như vậy, rồi cũng phát triển hơn thuê người giao hàng. Một năm sau, tôi mới gặp được những người đồng hành như bây giờ", Tường Phương bộc bạch.

Sau 3 năm vay vốn để thành lập công ty, Tường Phương đã trả hết số tiền vay và tái đầu tư công ty. Đến năm 2016, Tường Phương lại tiếp tục vay vốn để đầu tư xưởng lớn hơn, vì được chuyển giao công nghệ bên Hàn Quốc cùng với bí quyết từ nguyên liệu nhập tại Hà Lan được chiết xuất từ thực vật làm tăng vị phô mai lên.

cha ng trai tre kho i nghie p khi mo i 21 tuo i

Nhờ một người giúp đỡ, Tường Phương mở thêm công ty thứ 2 làm giá đỗ tương mang tên Công ty TNHH Mầm Soba. Thị trường giá đỗ tương ở Hà Nội chưa được phát triển vì lượng giá "bẩn" rất nhiều. Muốn đem đến cho người tiêu dùng tại đây một sản phẩm sạch cả về chất lượng và quy trình sản xuất, Tường Phương đã phải nỗ lực và đặt tâm huyết rất nhiều cho từng sản phẩm anh làm ra.

Anh chia sẻ: "Tôi không chỉ làm ra sản phẩm sạch, dinh dưỡng cho người tiêu dùng mà còn cho chính tôi, chính gia đình và những người thân của tôi nữa. Trong bữa cơm hằng ngày của gia đình tôi đều có những món ăn được chế biến từ giá đỗ, tôi ăn riết mà thành ghiền từ lúc nào không hay...".

Phải cạnh tranh với giá "kích thích", trải qua những lần thử nghiệm ra được sản phẩm không sử dụng chất kích thích thì giá trông không đẹp nhưng ăn lại ngon hơn. "Giá "kích thích" thì hầu như không có rễ, đầu của giá đỗ tương bị chẻ ra; giá sạch thì có đầu đẹp, cổ dài, rễ dài vị thanh và ngon", Tường Phương chia sẻ.

May mắn thay, sản phẩm của Tường Phương cũng đã "đánh bật" được giá "kích thích" dù giá thành cao hơn gấp đôi. Hiện tại, sản phẩm giá sạch của Tường Phương đang được cung cấp cho các công ty lớn như: Samsung, Foseca... các siêu thị lớn Aeon Mall, C.o.o.p mart,…

Muốn đem đến sự khác biệt thì phải mang tâm huyết vào chất lượng đồng thời phải bắt đầu từ việc tạo dựng thương hiệu và Tường Phương đã và đang từng ngày đẩy mạnh thương hiệu của mình đến gần người tiêu dùng hơn.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Đầu tư cho kiến thức như kế toán; quản trị tài chính, quản trị con người;

Tận dụng các mối quan hệ và không ngừng nỗ lực, không ngừng học hỏi;

Quan trọng phải đặt cái tâm vào chính sản phẩm mình làm ra.

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam