6 lưu ý khi khởi nghiệp với số vốn "mini"

Khôn khéo tìm ra được cách làm và các sản phẩm thay thế tiết kiệm hơn, bỏ đi các yếu tố thừa thãi, tránh lãng phí tiền vốn nhiều nhất có thể... là một trong những cách bắt đầu kinh doanh từ số vốn ít ỏi nhưng vẫn thu về lợi nhuận ổn định.

Bắt đầu buôn bán với số vốn khiêm tốn không phải là điều dễ dàng. Cho dù bạn đã có được 1 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh ít vốn đầy độc đáo và khác biệt, thì bạn cũng mới chỉ hoàn thành 10% công việc. 90% còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực và kinh nghiệm điều hành của bạn. Vậy những điều cần lưu ý trong quá trình điều hành công việc kinh doanh với số vốn ít ỏi là gì?

6 luu y khi khoi nghiep voi so von mini

1. Có ý tưởng kinh doanh phù hợp

Ý tưởng tốt chính là bước khởi đầu thuận lợi cho việc kinh doanh. Có những người sẽ sáng tạo ra những ý tưởng táo bạo, số khác lại chọn những ý tưởng không quá khác biệt nhưng dễ thực hiện và hiệu quả. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa thì bạn vẫn chỉ nên đi theo những ý tưởng thực sự thích hợp với bản thân.Ý tưởng kinh doanh nên phù hợp với năng lực và điểu kiện của mỗi cá nhân

Đó là những ý tưởng phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện kinh tế. Có thể bạn nảy ra sáng kiến về đổi mới cách buôn bán một sản phẩm nào đó và nó khá triển vọng. Nhưng lĩnh vực đó lại không phải là chuyên môn của bạn, cũng như cần rất nhiều vốn liếng và thời gian để thực hiện. Vậy thì bạn nên tạm gác lại suy nghĩ đó để thực hiện các ý tưởng thực tế hơn, bởi vì kiến thức và kinh nghiệm về vận hành doanh nghiệp mới là chìa khóa quyết định sự thành công trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, hãy chọn những ý tưởng phù hợp với nhu cầu của thị trường, nhất là ở địa phương của bạn. Ý tưởng dù có đột phá đến mấy nhưng người tiêu dùng không cần đến loại sản phẩm đó, thì bạn cũng khó mà thực hiện được. Ngay cả khi kinh doanh online, bạn cũng cần khoanh vùng đối tượng tiềm năng và tìm hiểu kỹ nhu cầu của họ.

Nếu bất chấp theo đuổi nhưng ý tưởng hão huyền và mơ hồ, việc kinh doanh của bạn có thể sẽ lạc lối ngay từ những bước đi đầu tiên.

2. Chọn nguồn hàng giá rẻ nhưng chất lượng và uy tín

Đối với việc kinh doanh ít vốn thì nguồn hàng giá rẻ là một yêu cầu bắt buộc. Nguồn hàng giá rẻ tức sẽ giúp giá thành sản phẩm phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng hơn, bạn sẽ thu lại nhiều lợi nhuận hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng phải đảm bảo chất lượng của hàng hóa. Giá thành sản phẩm thấp có thể là bởi vì giá nhân công rẻ, quá trình vận chuyển ngắn, dễ dàng, hàng hóa cạnh tranh không cao… Tuy rẻ nhưng chất lượng của sản phẩm tương xứng, đạt mức chấp nhận được và không gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Còn những sản phẩm nhái, kém chất lượng, pha trộn tạp chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng… thì bạn phải tránh xa. Đó là kiểu kinh doanh bất chấp đang bị lên án rất nhiều trong xã hội. Thay vì vậy, hãy cung cấp những sản phẩm chất lượng tốt, bạn sẽ tích lũy được uy tín cho doanh nghiệp, cũng như có được một lượng khách hàng trung thành sẵn lòng quay lại mua thêm lần nữa.

Có rất nhiều nguồn hàng rẻ nhưng chất lượng, cả ở trong nước lẫn ngoài nước. Ở trong nước, bạn có thể tìm đến các xí nghiệp, nhà máy sản xuất để tìm những đơn hàng sỉ giá rẻ. Nếu không, bạn có thể nhập hàng từ các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Tân Bình (TP.HCM)… 

Cuối cùng, nếu vị trí địa lý thuận lợi, bạn có thể mua hàng từ các chợ cửa khẩu, những nơi áp thuế cực thấp, để tiết kiệm được đồng vốn.Nếu muốn đa dạng mẫu mã hàng hóa, bạn có thể nhập hàng từ các nguồn hàng giá rẻ nước ngoài. Ngoài ra, sản phẩm ngoại nhập cũng được phần lớn người tiêu dùng ưa chuộng. Bạn nên chọn nguồn hàng từ các nước trong khu vực để giảm nhẹ gánh nặng về thuế và chi phí vận chuyển. Hàng hóa từ các nước này, nhất là ngành hàng thời trang, cũng phù hợp với thị hiếu thị trường Việt Nam hơn từ các nước phương Tây.

Để tiện lợi nhất, bạn nên dùng các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nước ngoài để tìm nguồn hàng. Mọi giao dịch có thể được thực hiện từ Việt Nam mà vẫn có thể đảm bảo chất lượng hàng hóa nhờ vào hệ thống đánh giá uy tín gian hàng trên các sàn TMĐT đó. Quá trình vận chuyển nhanh chóng và chi phí giao hàng cũng thấp hơn so với mua từ các khu chợ.

Nổi bật và được người tiêu dùng ưa chuộng nhất chính là wesbite TMĐT Taobao của Trung Quốc. Bên cạnh đó, 1688 cũng là một trong những nguồn hàng giá rẻ được tin mua khá nhiều. Ngoài ra còn có amazon.jp của Nhật Bản hay Auction Korea của Hàn Quốc mà bạn có thể thử qua.

3. Hình thức kinh doanh đúng đắn

Có 2 hình thức kinh doanh phổ biến nhất: Kinh doanh với một cửa hàng vật lý và kinh doanh trực tuyến/online (e-commerce).

Với hình thức thứ nhất, bạn sẽ phải tốn một khoản không nhỏ để chi trả tiền mặt bằng và bảo trì cửa hàng. Rất khó để tìm được một vị trí đắc địa có thể thu hút nhiều khách hàng với một cái giá phải chăng. Hơn nữa, tiền thuê mặt bằng đó có thể "leo thang" theo giá bất động sản hoặc theo mong muốn của chủ đất. Ngoài ra, bạn phải kham luôn các chi phí trang trí, bày biện cho cửa hàng, tiền điện, tiền nước, .v.v…

Với loại hình kinh doanh online, bạn sẽ không cần ngân sách cho những điều đó. Bạn có thể tạo một gian hàng trên các sàn TMĐT hoặc bán hàng qua nhiều mạng xã hội mà không tốn một đồng nào. Kể cả khi bạn sử dụng một website bán hàng online thì chi phí thiết kế và duy trì của nó cũng rẻ hơn so với một cửa hàng vật lý. Nếu có kiến thức về khoa học máy tính bạn hoàn toàn có thể tự mình tạo và điều hành một website bán hàng hoặc bạn có thể tìm đến các freelancer việt nam, các công ty thiết kế web bán hàng theo yêu cầu như công ty Mona Media để có thể giải quyết việc này một cách đơn và, nhanh chóng có được nền tảng bán hàng cho mình.

4. Drop shipping - Cộng tác viên bán hàng

Drop shipping, hay còn được gọi với cái tên "cộng tác viên bán hàng" là một hình thức kinh doanh khá phổ biến. Theo Wikipedia, "trong chuỗi cung ứng, drop shipping chỉ việc nhà bán lẻ không giữ hàng mà chỉ chuyển đơn hàng của khách tới cho nhà sản xuất". Nói cho đơn giản, các cộng tác viên bán hàng không cần nhập hàng, giữ hàng, mà chỉ cần làm trung gian kết nối khách hàng và nhà sản xuất.

Thu nhập của các cộng tác viên bán hàng sẽ được tính bằng hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công. Càng bán được nhiều hàng thì bạn càng có nhiều tiền. Trong vài trường hợp, đạt một hạn mức bán hàng nhất định, bạn có thể được hỗ trợ vốn và nguồn hàng từ nhà sản xuất để tự mở một cửa hàng riêng.

Drop shipping được ưa chuộng bởi các chủ shop nhỏ lẻ, bởi lợi ích lớn nhất của drop shipping là không tốn tiền vốn để nhập và giữ hàng. Bạn sẽ có thể dành hết thời gian tập trung tìm kiếm khách hàng, đầu mối làm ăn và tìm cách sao cho bán được nhiều hàng nhất để có nhiều thu nhập nhất có thể.

5. Sử dụng các cách tiếp thị tiết kiệm, miễn phí

Tiếp thị luôn là thứ cần thiết để định vị thương hiệu, nói một cách đơn giản hơn là để làm cho người khác biết đến bạn. Ngay cả những cửa hàng tạp hóa truyền thống cũng sử dụng một phương thức tiếp thị, đó chính là truyền miệng. Tuy nhiên, muốn marketing càng hiệu quả thì phải dùng những thủ thuật phức tạp và tốn kém hơn rất nhiều.

Vì vậy, làm một người khởi nghiệp kinh doanh với số vốn ít ỏi, bạn cần lựa chọn những hình thức tiếp thị tiết kiệm nhất. Có nhiều cách thức marketing hiệu quả những lại không làm ảnh hưởng đến ngân sách vốn đã eo hẹp của công ty bạn.

Mạng xã hội là một nền tảng tiếp thị mạnh mẽ mà lại miễn phí. Bạn thoải mái đăng ký và tạo nhóm, cũng như chia sẻ thông tin để quảng bá, xây dựng nhận thức về sản phẩm và doanh nghiệp. Hơn nữa, bạn dễ dàng kết nối với khách hàng để xây dựng một mạng lưới quan hệ thân thiết và bền vững. Vì thế, dù cho bạn có kinh doanh oline hay không thì cũng nên tận dụng công cụ này để định vị thương hiệu cho mình.

Ngoài mạng xã hội, bạn còn có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội khác như: diễn đàn, các trang web chia sẻ… Đây đều là những kênh tiếp thị rất hiệu quả và gần như là miễn phí.

Bên cạnh đó, còn có nhiều giải pháp marketing giá rẻ khác nhưng vẫn mang lại hiệu quả như mong muốn. Xem thêm: 8 phương pháp tiếp thị tiết kiệm mà hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ.

6. Tránh các khoản chi không cần thiết

Khi khởi nghiệp kinh doanh ít vốn, bạn cần điều chỉnh nhiều khía cạnh của việc kinh doanh so với các trường hợp thông thường. Bạn cần thay đổi nguồn hàng, cần tiết kiệm tiền thuê mướn mặt bằng, xây cửa hiệu, cần chuyển sang các chiến lược marketing giá rẻ… Và trên hết, bạn cần phải thay đổi tư duy sử dụng tiền của bản thân.

Bạn nên dè xẻn, không chi bất cứ đồng vốn nào vào những việc không thực sự cần thiết hoặc có thể thay thế bằng những thứ khác. Trong kinh doanh có nhiều yếu tố chỉ mang tính hình thức, có không tác động thực sự lớn đến hiệu quả sau cùng.

Ví dụ 1: Thay vì mua những bức tranh đắt tiền để trang trí cho cửa hàng, bạn có thể nhờ bạn bè khéo tay vẽ những bức tranh đơn giản nhưng phù hợp với chủ đề là được. Những bức vẽ mộc mạc, thậm chí là nghuệch ngoạc như vậy đôi khi lại mang một màu sắc độc đáo, lạ mắt và hấp dẫn cho cửa hàng của bạn.

Ví dụ 2, 3: Thay vì sắm nguyên một hòn non bộ đắt đỏ, bạn có thể mua nhiều chậu cây cảnh mini với nhiều loại, nhiều mẫu mã khác nhau đặt ở từng bàn. Thay vì đặt làm biển hiệu đèn led vừa đắt vừa tốn tiền điện, bạn có thể tự tay vẽ một biển hiệu gỗ với màu sắc tuơi sáng và thiết kế độc nhất, phù hợp hơn với phong cách của quán.

Nhìn chung, có vô vàn cách sáng tạo khác có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền vốn không nhỏ để trang trải cho các hoạt động cốt lõi của việc kinh doanh.

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam