Những lý giải đầy thuyết phục của Shark Việt vào việc đầu tư vào các start-up công nghệ

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Intracom Group lý giải, nguyên nhân đầu tư nhiều vào các start-up công nghệ Việt Nam là ...

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Intracom Group lý giải, nguyên nhân đầu tư nhiều vào các start-up công nghệ Việt Nam là để trợ lực cho các start-up tiềm năng có cơ hội phát triển và để trí tuệ Việt Nam có thể vươn xa hơn trên thương trường quốc tế.

Mới đây, sự kiện ký kết đầu tư giữa nền tảng home - Sharing Luxstay cùng với Intracom Group của Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Phạm Thanh Hưng và M-TP Entertainment đã chính thức diễn ra tại TP.HCM, đánh dấu cái "bắt tay" mang tính bước ngoặt cho những đầu tư lâu dài, góp phần thúc đẩy thị trường du lịch tại Việt Nam.

Luxstay là startup gọi vốn "mở màn" cho Shark Tank Việt Nam mùa 3, và đã trở thành startup gọi được vốn nhiều nhất chương trình khi có tới 3 Shark cam kết rót vốn với tổng vốn rót (bao gồm cả quyền mua) là 6 triệu USD. Trong khi Shark Thủy vẫn đang thực hiện thẩm định doanh nghiệp (DD), Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT Intracom Group cùng Shark Phạm Thanh Hưng mới đây đã chính thức ký kết đầu tư vào Luxstay.

Chia sẻ lý do đầu tư vào Luxstay, Shark Việt cho biết có tới 6 lý do, và điều đặc biệt là Shark lớn tuổi nhất dàn cá mập Shark Tank mượn kha khá tên bài hát của Sơn Tùng M-TP, nhà đầu tư mới của Luxstay, để chia sẻ.

Chân dung Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Intracom Group. Ảnh: Nguồn Internet

Với 30 năm kinh nghiệm thương trường, Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Intracom Group luôn là cái tên được đông đảo giới kinh doanh ngưỡng mộ. Sở hữu công ty với hơn 1.000 nhân sự, doanh thu lên tới hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, phong thái điềm tĩnh, dung dị, nhưng cũng vô cùng vui tính, Shark Nguyễn Thanh Việt đã để lại những ấn tượng rõ nét.

Một nhà đầu tư truyền thống với những màn rót vốn khủng, những triết lý kinh doanh sâu sắc, luôn đòi hỏi kỹ càng về chiến lược của các startup cũng như yêu cầu nắm tỷ lệ cao khi đưa ra đề xuất đầu tư chính là hình ảnh mà Shark Việt đã để lại “Thương vụ bạc tỷ”. Tuy nhiên, đến với Shark Tank mùa 3, Shark Nguyễn Thanh Việt còn khiến người khác bất ngờ bởi óc hài hước, sự dí dỏm duyên dáng bên cạnh những màn rót vốn "khủng", với tổng số ước tính lên đến 40 tỷ đồng cho các dự án Luxstay, Edoctor, Tuabin gió, Triip…

Đây có thể coi sự thay đổi khá rõ rệt của Shark Việt về quan điểm đầu tư khi quyết định đầu tư vào những start-up công nghệ trẻ điển hình như Luxstay. Sự ủng hộ của doanh nhân đi trước dành cho thế hệ sau chính là động lực to lớn để các startup có khát vọng khởi nghiệp, muốn thành công nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về tiềm lực hay chiến lược...

Có rất nhiều lý do được cư dân mạng đồn đoán, nhưng trên hết có lẽ phải kể đến màn thuyết trình vô cùng cảm xúc và thuyết phục từ Shark Dzung cũng như sự quyết tâm của một CEO trẻ tuổi Steven Nguyễn về một tương lai sáng lạn của Luxstay và mong muốn thể hiện sự ủng hộ cũng như trách nhiệm với các startup Việt.

“Tôi có hỏi tại sao Shark Dzung lại phải đi lại các nước khác nhiều lần như thế để kêu gọi đầu tư, Shark Dzung trả lời tôi rằng các nhà đầu tư Việt Nam không quan tâm đến các startup công nghệ. Nghe được câu nói đó, bản thân tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm. Đây là trăn trở của tôi bấy lâu nay để dẫn đến quyết định chung tay đầu tư cho giấc mơ mang tên Luxstay”, Shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ lý do đầu tư vào Luxstay.

“Các start-up công nghệ Việt Nam hiện nay chưa được các nhà đầu tư trong nước quan tâm, muốn gọi vốn đều phải kêu gọi các quỹ đầu tư nước ngoài. Vì vậy, tôi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ để trợ lực cho các startup tiềm năng có cơ hội phát triển và để trí tuệ Việt Nam có thể vươn xa hơn trên thương trường, không bị các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm.” - “cá mập" này nhấn mạnh thêm.

Thời đại hội nhập cùng sự bùng nổ của nền kinh tế chia sẻ, Việt Nam đã trở thành mảnh đất “màu mỡ” cho rất nhiều start-up và đầu tư nước ngoài nhập cuộc, không chỉ ở những mô hình kinh tế sẵn có mà còn cả những mô hình kinh doanh chỉ vừa xuất hiện trong vài năm gần đây và còn rất nhiều tiềm năng để khai phá.

Chính sự có mặt của Shark Tank Việt Nam, đặc biệt là một tiền bối dày dặn kinh nghiệm và nhiệt huyết như Shark Nguyễn Thanh Việt đã tạo một niềm tin mãnh liệt cho các startup và doanh nhân thời đại 4.0 để sẵn sàng thực hiện ước mơ và định vị lại bản đồ thương hiệu tại Việt Nam.

“Về lĩnh vực đầu tư cụ thể, tôi sẽ không giới hạn ở những lĩnh vực thế mạnh mình đã tham gia trước đây như xây dựng, bất động sản… tôt hiện theo đuổi nhiều mảng kinh doanh và ở bất cứ đâu chúng tôi cũng nghiên cứu nghiêm túc. Vì vậy, nếu có cơ hội thì chúng tôi sẽ không bỏ qua. Các startup nên mạnh dạn, cần có tư duy đột phá, không theo lối mòn”, Shark Nguyễn Thanh Việt kết luận.

Shark Việt tên thật là Nguyễn Thanh Việt hiện là một nhà doanh nhân thành đạt và được nhiều người biết đến thông qua chương trình truyền hình Thương Vụ Bạc Tỷ – Shark Tank Việt Nam mùa 2 (2018). Dù Shark Việt chỉ xuất hiện trong tập 4 nhưng Shark Việt đã tạo ấn tượng trước những câu nói mà giới trẻ cần học tập và noi gương làm theo.

Shark Nguyễn Thanh Việt xuất hiện với dàn cá mập quen thuộc của chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ với vai trò là chủ đầu tư cùng với các Shark khác như Shark Hưng, Shark Phú, Shark Linh,..

Shark Việt có những định hướng có phần ngược lại so với dàn cá mập còn lại trong chương trình Shark Tank Việt Nam, ông mạnh dạn đầu tư vào một số startup nguy hiểm, cơ hội thành công có phần khó khăn và lợi nhuận trong tương lai khá cao.

Shark Việt được sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, kinh tế khó khăn. Do đó từ nhỏ Shark Việt phải phụ giúp gia đình từ việc chăn nuôi đến phụ ba mẹ làm nông để kiếm thêm thu nhập lo cho việc ăn học. Chính vì thế, giá trị sống và nhân sinh quan của Shark Việt có phần khác so với mọi người.


Theo Kinh Tế Chứng Khoán