Nhiều nhà băng cảnh báo vấn nạn lừa đảo

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa đưa ra cảnh báo về chiêu lừa đảo mới, giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay vốn và mở thẻ tín dụng giả.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

VPBank cho biết trong thời gian qua đã phát hiện một số đối tượng mạo danh nhân viên của ngân hàng này gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí vay vốn, mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.

Các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu VPBank và/hoặc gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên VPBank để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước vay vốn, cấp thẻ tín dụng.

Theo đó, khách hàng sẽ nhận được nội dung thông báo: “Khách hàng đã được VPBank phê duyệt 1 khoản vay tín chấp hoặc 1 thẻ tín dụng”. Sau đó, các đối tượng gian lận chuyển 1 tấm thẻ nhựa (có thể kèm quà tặng, như đồng hồ,…) đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định.

Sau khi nhận tiền, đối tượng lừa đảo chặn toàn bộ số điện thoại đã liên lạc và đương nhiên khách hàng không thể được giải ngân khoản vay hay sử dụng chiếc thẻ giả này.

Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mĩ, có các thông tin cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và VPBank như mặt trước có tên và dãy số, phía dưới là dòng chữ “NAM THINH VUONG”, mặt sau thẻ giả có ô mã vạch kèm những con số.

VPBank cho biết qui trình vay vốn và mở thẻ tín dụng tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ. chặt chẽ. VPBank cam kết không yêu cầu khách hàng nạp tiền, chuyển khoản hay thu phí mở hồ sơ vay vốn, thẻ tín dụng.

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, VPBank khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác và thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.

Thứ hai, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

Thứ ba, không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.

Thứ tư, tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng, vay vốn ngân hàng hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.

Thế nhưng, VPBank không phải là ngân hàng duy nhất gần đây cảnh báo về việc mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) mới đây cũng đã cảnh báo nhiều đối tượng sử dụng hình ảnh đại diện giả mạo của ngân hàng để gửi tin nhắn cho khách hàng qua Zalo, mạng xã hội nhằm chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng, đồng thời yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kì thanh toán đầu tiên vào một tài khoản khác do đối tượng này cung cấp.

Tại CBBank, ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cảnh giác về tình trạng một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả.

Cụ thể, để tạo niềm tin, một số đối tượng đã lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu ngân hàng hoặc gọi điện thoại tự xưng mình là nhân viên để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo qui trình cấp thẻ tín dụng.

Hình thức lừa đảo này là chuyển 1 tấm thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền từ 200.000 - 300.000 đồng, thậm chí có khi lên đến 5% đến 10% hạn mức thẻ tín dụng giả này.

Sau khi nhận tiền, các số điện thoại đã liên hệ đều mất tín hiệu và đương nhiên khách hàng cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này.


Theo Kinh Tế Chứng Khoán