Theo Câu lạc bộ ôtô, thuộc Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI - The Federation of Thai Industries), Thái Lan đã sản xuất 534.428 xe trong 5 tháng đầu năm, giảm 40,2% so với năm trước,
Trong 5 tháng đầu năm này có 300.501 xe xuất khẩu. Lượng xe này quá thấp so với cùng kỳ 2019, khi tổng số xe xuất khẩu là 893.067 chiếc, trị giá 7,5 tỷ USD.
Surapong Paisitpatanapong, phát ngôn viên của câu lạc bộ ôtô cho biết: "FTI sẽ giám sát chặt chẽ sự bùng phát Covid-19 thứ hai mà chúng tôi lo ngại có thể gây thêm thiệt hại cho ngành công nghiệp". Ông nói thêm: "Đại dịch là yếu tố chính làm giảm 35% giá trị xuất khẩu".
Năm 2019 doanh số xuất khẩu là 17,6 tỷ USD, tuy nhiên giá trị xuất khẩu cả năm nay sẽ được FTI dự báo sẽ giảm 50% xuống còn 9,6 tỷ USD nếu đợt virus thứ hai tấn công trên toàn cầu.
Thái Lan đã xuất khẩu 29.894 xe trong tháng 5, giảm 68,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với giá trị 565 triệu USD, giảm 64%.
Câu lạc bộ cũng cho biết doanh số bán xe trong nước tháng 5 đạt 40.418 xe, giảm 54,1% so với cùng kỳ năm ngoái do sức mua suy yếu.
Cũng trong tháng này, 270.591 xe đã được bán tại Thái Lan, giảm 38,2% so với năm trước, sản xuất ôtô giảm 69,1% so với cùng kỳ xuống còn 59.053 xe. Trong tổng số sản lượng, 20.070 xe được sản xuất cho thị trường nội địa và 35.965 xe là dành cho xuất khẩu.
Nhưng mới đây trong hai tuần đầu tháng 6, việc sản xuất ô tô đã tăng 128,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân là do nhờ các hãng mở cửa lại các nhà máy sau một tháng ngừng hoạt động.
Sau khi phải chứng kiến số lượng xe được sản xuất trong tháng 4 thấp nhất trong 30 năm qua với 24.711 xe, FTI cũng tuyên bố rằng sản xuất ôtô của Thái Lan vào năm 2020 có thể sẽ không đạt mục tiêu 1 triệu xe.
Cố vấn điều hành cấp cao của Toyota Motor Thái Lan Suparat Sirisuwanangkura cho biết các nhà sản xuất ôtô đang cung cấp các gói nghỉ hưu sớm cho công nhân để tránh việc sa thải thêm nhân viên vốn có. Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan sử dụng 700.000 người, trong đó 20-30% là nhà thầu nhỏ lẻ đã nghỉ việc.