Có nên độ xe ô tô?

Độ xe không chỉ là thú chơi đắt tiền, nhiều khi đây còn là việc làm có thể gây nguy hiểm cho chủ nhân của chiếc xe, cũng như những người tham gia giao thông khác.

Những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô cho biết, nhiều người chuộng phương pháp độ xe bởi nó có thể giúp người sử dụng thoả mãn gu thẩm mỹ và thể hiện "chất" riêng của mình. Tất nhiên, để có được điều như ý, họ phải chấp nhận đánh đổi, tiếp nhận một loạt nhược điểm.

Đi kèm với việc thỏa mãn cá tính mỗi cá nhân, độ xe để lại một loạt nhược điểm mà chủ xe phải học cách chấp nhận (Ảnh minh họa)

Tốn chi phí

Đối với người chơi xe, việc độ ô tô tùy vào mức độ chịu chơi, tuy nhiên chắc chắn chủ xe sẽ phải tốn một khoản tiền không hề nhỏ liên quan tới tùy chỉnh các bộ phận. 

Chưa kể, khi bạn tùy chỉnh lại chiếc xe, chi phí "nuôi xe" cũng bị ảnh hưởng. Chẳng hạn khi bạn nâng cấp động cơ có thể sẽ "ngốn" nhiều nhiên liệu hơn và chủ xe cũng phải lựa chọn loại lốp tốt hơn để xe vận hành tối ưu nhất có thể.

Nhiều rủi ro khiến chiếc xe có nguy cơ gặp sự cố

Đôi khi một số thay đổi sẽ làm chiếc xe của bạn trở nên hoàn hảo hơn nhưng cũng không ít trường hợp phải chịu những "biến cố" không mong muốn. Trong lúc dễ tính, bạn giao nhiệm vụ độ xe cho nhóm thợ thiếu chuyên môn hoặc vô tình để xảy ra sai sót khiến chiếc xe trở thành một sản phẩm không hoàn thiện.

Có thể bị công ty bảo hiểm từ chối chi trả

Nếu chiếc ô tô chỉ thay đổi một vài chi tiết nhỏ bên ngoài thì bạn vẫn được các công ty bảo hiểm đảm bảo quyền lợi. Nhưng nếu bạn yêu cầu thợ thay thế động cơ xe, điều chỉnh lại hệ thống điện hoặc ECU thì mọi chuyện sẽ khác.

Có vài trường hợp, một vài bộ phận trên xe có dấu hiệu "lão hoá" và phía công ty bảo hiểm suy luận nguyên nhân là do bạn tự ý tùy chỉnh chiếc xe và từ chối bảo hành. Theo ý kiến nhiều người, bạn không nên độ xe khi thời hạn bảo hành vẫn còn.

Có thể bị phạt hành chính

Tại Việt Nam, nếu thay đổi một số bộ phận trên ô tô, làm mất hình dạng đặc trưng của dòng xe đó, chủ xe có thể bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định tại Nghị định 100/2019.

Phạt tiền 300.000 - 400.000 đồng đối với cá nhân hoặc 600.000 - 800.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, xe chuyên dùng, máy kéo, các loại xe tương tự ô tô thực hiện 1 trong các hành vi sau: lắp kính chắn gió hoặc cửa kính xe không phải loại kính an toàn, thay đổi sơn xe không đúng màu sơn thể hiện trong giấy đăng ký xe, không làm thủ tục khai báo (đối với loại xe có quy định làm thủ tục khai báo) với cơ quan chức năng theo quy định trước khi cải tạo xe.

Phạt tiền từ 800.000 đồng - 2 triệu đồng đối với cá nhân và 1,6 - 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô có các hành vi: tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông; tẩy xoá, sửa chữa hoặc làm giả hồ sơ đăng ký xe; tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.

Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân và 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe có hành vi tự ý thay đổi thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống truyền động, hệ thống phanh hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế mà nhà sản xuất đã đăng ký với cơ quan chức năng, tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe.


Theo Gia Đình Việt Nam