Đường đèo dốc ắt hẳn phải khiến không ít tay lái phải ngần ngại khi nghĩ đến bởi những góc cua hẹp, một bên là vách núi, một bên là vực sâu, những con đường nhỏ với xe tải lớn chạy ngược chiều hay vượt xe một cách ‘ thô bạo’.
Để có những trải nghiệm tuyệt vời và một chuyến đi đường dài đến những địa điểm nổi tiếng phải vượt qua những con đèo lớn một cách an toàn thì bên cạnh việc lái xe cẩn thận, những kiến thức, kỹ năng lái xe đường đèo dốc được trang bị đầy đủ sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều.
Ảnh minh hoạ
Kinh nghiệm lái xe đường đèo an toàn
Kiểm tra bảo dưỡng xe, hệ thống phanh, lốp xe trước mỗi chuyến đi.
Trước mỗi chuyến đi, việc đầu tiên bạn phải làm chính là đưa xe đến Gara kiểm tra bảo dưỡng các hệ thống, chi tiết xe đảm bảo cho việc vận hành ổn định và trơn tru cho những chuyến đi đường dài, đặc biệt là kiểm trang hệ thống phanh, chất lượng dầu phanh, tình trạng lốp xe, áp suất lốp bởi đâu là những chi tiết rất quan trọng cho việc lái xe đường đèo dốc.
Bên cạnh đó, cần kiểm tra hệ thống gạt, điều hoà, ống xả, hệ thống đèn xe, còi, kiểm tra dầu động cơ, nước rửa kính… để mọi thứ đảm bảo mọi thứ hoạt động tốt khi cần thiết.
Giữ tốc độ xe không chạy quá nhanh khi lên dốc và xuống dốc
Việc giữ tốc độ phù hợp khi lên dốc và xuống dốc là yếu tố quan trọng khi lái xe đường đèo dốc bởi điều kiện đường khá hẹp và các khúc cua gắt liên tục, tầm nhìn thấp nên việc chạy quá nhanh có thể dẫn đến những tình huống nghiệm trọng, người lái không xử lý kịp thời.
Sử dụng phanh khi đi đường đèo dốc – tuyệt đối không rà phanh.
‘Mất phanh’ là yếu tố nguy hiểm nhất thường xảy ra với những người lái xe trên đường đèo dốc. Thực chất quá trình mất phanh đến từ việc rà phanh liên tục của người lái nhằm điều tiết tốc độ của xe.
Điều này khiến cho việc ma sát liên tục giữa má phanh và đĩa phanh, làm nhiệt độ tăng cao dễ xảy ra tình trạng bị kẹt phanh hay dầu phanh bị sôi, làm mất đi tác dụng bơm điều tiết các xi-lanh phanh dẫn đến hệ thống phanh bị vô hiệu hoá, mất phanh gây nguy hiểm.
Để hãm tốc độ cho xe khi đi đương đèo dốc thì bên cạnh việc hãm xe bằng chuyển cần số về các vị trí số thấp 1,2,3 để hãm tốc độ bằng động có thì cần sử dụng bàn đạp phanh cho hợp lý.
Khi cảm thấy xe trôi quá nhanh thì cần đạp giữ phanh khoảng 3 giây để tốc độ xe chậm lại, đồng thời thay đổi số để động cơ không gào lên quá lớn hay chuyển số cao hơn.
Khi xe đã chậm lại thì nhả phanh hoàn toàn để xe tự trôi. Tiếp tục lặp để điều tiết tốc độ xe cho đến khi xuống dốc. Không rà đạp phanh liên tục khi xuống dốc cũng như hạn chế việc sử dụng chân ga để tăng tốc xe quá nhanh ở các đoạn đường thẳng và tuyệt đối không sử dụng chân côn với xe số sàn để thả dốc.
Quan sát bản đồng hồ lái, nhiệt độ nước làm mát
Khi lái xe trên đường đèo dốc, động cơ của xe sẽ làm việc ‘’nặng nhọc’’ hơn so với khi đi trên đường bằng phẳng,hệ thống làm mát động cơ hoạt động hết công suất để đảm báo xe không quá nhiệt.
Vì thế bên cạnh việc lên thay đổi vị trí số phù hợp để động cơ không quá gằn thì cần quan sát mức nhiệt độ nước làm mát động cơ nằm ở mức an toàn. Nếu động cơ của xe quá nóng thì nên dừng xe lại ở những đoan đường trống, tầm nhìn thông thoáng để xe tạm nghỉ trước khi xuất phát trở lại
Quan sát độ dốc, các biển báo khúc cua.
Việc quan sát độ dốc của các đoạn đường, biển báo khúc cua giúp bạn lường trước đoạn đường sắp đến và điều khiển chân ga, hộp số cho phù hợp cũng như muốn vượt xe an toàn.
Hạn chế ôm vạch chia đường khi đi đường đèo dốc.
ĐIều kiện đường đèo dốc thường nhỏ hẹp hơn với với đường ở địa hình bằng phẳng nên việc lái xe trên các cung đường này đòi hỏi tính linh hoạt để đảm bảo tính an toàn cho mình và những xe chạy ngược chiều.
Khi lái xe trên đường dốc cần chú ý quan sát, nhường đường cho các xe lớn hơn khi vào cua hay những xe gắn máy. Sử dụng còi hay nháy đèn báo hiện các xe khác khi tầm nhìn bị hạn chế.
Chú ý khi vượt xe trên đường đèo
Trong bất kỳ điều kiện đường xác nào, khi cần vượt xe đều phải chú ý quan sát điều kiện đường xá và có báo hiệu cho các xe phía trước bằng đèn, có thể là còi xe khi cần thiết để đảm bảo quá trình vượt xe được an toàn. Với đường đèo dốc thì vượt xe cần phải chú ý hơn do các đoạn cua liên tục, hạn chế tầm nhìn và độ dốc lớn khiến xe cần nhiều sức mạnh hơn.
Khi vượt xe cần chú ý quan sát đường, đảm bảo không gian đủ an toàn để vượt lên, ra tin hiệu báo cho xe phía trước và chuyển cần số phù hợp để đủ sức mạnh cho xe vượt qua., hạn chế việc ‘’vượt xe đôi’’ (vượt cùng lúc 2-3 xe khi đi đường đèo nếu không thật sự chắc chắn)